ต้องมาทำความรู้จักกันก่อนว่า Self Service คืออะไร?
Self Service ก็สามารถแปลได้ตรงตัวเลย ก็คือ การบริการตนเองนั่นเอง ซึ่งหลายๆคนก็อาจจะคิดว่า Self Service สำคัญกับลูกค้าอย่างไร เพราะเวลามีคนให้บริการมันมักจะดีกว่าการบริการตนเองอยู่แล้ว แต่จริงๆแล้วไม่ใช่แบบนั้นเลย
ในปัจจุบันเทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทมากขึ้นอย่างที่ทุกคนทราบกันดี ทุกๆอย่างตอนนี้สามารถทำได้หมดบนอินเตอร์เน็ต ซึ่งการบริการแบบเดิม เช่น การโทรศัพท์ การส่งข้อความ ต่างๆ มันอาจจะไม่ตอบโจทย์ของไลฟ์สไตล์คนในปัจจุบันอีกแล้ว เพราะคนสมัยนี้ “ไม่ชอบรอ”
ยกตัวอย่างเช่น การโทรศัพท์ ก็ต้องมารอว่าจะรับหรือไม่รับ แถมบางที่กว่าจะได้คุยกับคนจริงๆ ก็พาวนในเขาวงกตของ Auto Bot ไม่รู้กี่รอบให้ติดต่อฝ่ายนั้น ฝ่ายนี้ หรือ การส่งข้อความเองก็เช่นกัน ต้องมาลุ้นว่า จะตอบเร็ว ตอบช้า ซึ่งการที่ถ้าเรามีบริการ Self Service ให้ลูกค้าเลย เขาสามารถหาข้อมูลหรือวิธีแก้ปัญหาได้ด้วยตัวเอง โดยที่ไม่ต้องรออะไรเลย ยิ่งทำให้เค้ารู้สึกภูมิใจในตัวเองได้อีกด้วย ที่สามารถทำหรือแก้ปัญหานี้ได้ด้วยตัวเอง
จากผลสำรวจของทาง Zendesk พบว่า คนสนใจการ search หรือ Self Service ถึง 41% ซึ่งมากกว่าการแชทพูดคุยด้วยซ้ำ แต่ทางผู้ประกอบการเองกลับเน้นไปที่อีเมลส่วนใหญ่ แต่การรองรับทางด้าน Self Service นั้นกลับอยู่ในระดับที่ต่ำที่สุด
ดังนั้น เพื่อให้เข้ากับพฤติกรรมของคนหรือลูกค้าในยุคปัจจุบันที่ไม่ชอบรอมากขึ้น การเพิ่มฟีเจอร์ที่ลูกค้าสามารถค้นหาคำตอบเอง หรือ แก้ปัญหานั้นๆได้ด้วยตัวเองในช่องทางต่างๆ จึงเป็นส่งที่ตอบโจทย์มากที่สุด ซึ่งทาง Zendesk ก็ได้มีระบบที่ชื่อว่า Zendesk Guide ที่จะช่วยให้การบริการตัวเองของลูกค้า สะดวกและง่ายขึ้น เพื่อเป็นการสร้างความประทับใจและประสบการณ์ที่ดีไม่ว่างจะเป็นลูกค้า หรือให้กับบริษัทของเราเอง
ซึ่งตัว Zendesk Guide จะมีฟีเจอร์ เช่น Answer Bot ก็คือ เราสามารถจับ Keyword ที่ลูกค้าเราพิมพ์เข้ามา หรือต้องการรู้ แล้วทาง Answer Bot ก็จะหาชุดคำตอบหรือบทความที่เขาต้องการส่งให้ลูกค้า เพื่อที่เวลาลูกค้าจะมาถาม เขาสามารถได้รับคำตอบได้ในทันทีด้วยระบบ แม้กระทั่งคนภายในองค์กรเอง ก็สามารถทำได้ด้วยเจ้า Zendesk Guide
- สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม ราคา Zendesk พร้อมโปรโมชันพิเศษ โทร. 02 030 0066
- Facebook Page : @demeterict
- support@dmit.co.th
ข้อคิดเห็น
0 ข้อคิดเห็น
โปรด ลงชื่อเข้าใช้ เพื่อแสดงข้อคิดเห็น