Email Delegation คือการมอบสิทธิ์ในการเข้าถึง Email ของเราให้กับบุคคลอื่นในองค์กรเดียวกันเท่านั้น เสมือนเป็นตัวแทนของคุณ โดยสามารถอ่าน ส่ง และลบ Email ของเราได้ แต่ไม่สามารถกำหนดสิทธิ์ให้คนอื่นเปลี่ยนรหัสผ่าน ตั้งค่าบัญชี และแชทแทนเราได้ ซึ่งเราสามารถกำหนดผู้แทนของเราได้ถึง 10 คน สำหรับระบบอีเมล์ Google Apps Business และสำหรับรัฐบาล หรือสถานศึกษา สามารถกำหนดได้ถึง 25 คน ซึ่งมีวิธีการกำหนดดังนี้
- Login เข้าสู่บัญชีของ Google Mail ด้วย Username และ Password
- เลือกเมนู Mail และเลือกปุ่ม "ฟันเฟือง" > "Settings"
- จากนั้นเลือกเมนู "Accounts" ในส่วนของ "Grant access to your account" ให้เลือก "Add another account"
- จากนั้นจะแสดง Window Pop Up ขึ้นมาให้เรากรอก Email บุคคลที่เราต้องการที่จะมอบสิทธิ์ในการเป็นตัวแทนของเรา จากนั้นก็กดปุ่ม “Next step”
(จะต้องเป็น โดเมนเดียวกันเท่านั้นถึงจะทำได้ เช่น Gmail กับ Gmail เป็นต้น)
- จากนั้นระบบก็จะถามการยืนยันการมอบสิทธิ์ โดยส่ง Email การยืนยันไปที่ Email ที่เราเลือกให้เป็นตัวแทน จากนั้นเราก็กดปุ่ม “Send email to grant access”
- จากนั้นก็จะแสดงข้อความบอกว่า รอการยืนยันจากตัวแทนของเรา
- ขณะที่รอการยืนยันจากผู้แทนของเรานั้นให้สังเกต สถานะของการยืนยัน จะแสดงว่า "pending"
- และหลังจากที่ผู้แทนของเรา ได้กดยืนยันเรียบร้อยแล้ว จะแสดงว่า "accepted"
- จากนั้นให้รอเป็นเวลาประมาณ 30 นาที เพื่อให้ผู้แทนของเราตอบรับและเมื่อครบประมาณ 30 นาทีแล้วให้ผู้แทนของเรากดปุ่ม " Refresh " หน้า Mail หน้าแรกหรือกด " Sign Out " ออก แล้วเข้าระบบใหม่
- จากนั้นให้เลือกปุ่ม "Account" จะเห็นว่ามี Account ของคนที่มอบสิทธิให้เราเป็นตัวแทนเพิ่มเข้ามา และเขียนกำกับไว้ว่า (Delegated) จากนั้นก็กดเข้าไป
- จากนั้นก็จะเปิดแท็บขึ้นมาแท็บใหม่ และแสดงข้อมูลใน Email ของคนที่มอบสิทธิ์ให้เป็นผู้แทนของเขา ซึ่งเราสามารถเปิดดู แก้ไข หรือลบ Email ทิ้งได้
Comments
0 comments
Please sign in to leave a comment.